Bài
chia sẻ cho Đại Hội Thân Hữu Đồng Công (4-7/9/2015)
Tâm
Phương - Cao Tấn Tĩnh
Đồng Công
Linh Địa
Đồng
Công Xuất Hành (Exodus)
Đồng Công
Lư Tưởng
Đồng Công
Vốn Liếng
Đồng
Công Linh Địa
"Linh địa"
(chứ không phải "thánh địa") là một mảnh đất linh thiêng,
mảnh đất có tính chất thần linh, mảnh đất thần hiển
(theophany), nơi Thiên Chúa tỏ ḿnh ra. Vậy trụ sở
trung ương của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ Carthage Missouri
có phải là một linh địa hay chăng? Phần em, mỗi lần về lại
trụ sở này, em đều cảm thấy đây quả thực là một
linh địa. Đúng thế:
Vào mùa hè
1972, khi mà khu vực của Ḍng Các Cha Thừa Sai Vô Nhiễm -
Obslate Fathers ở Carthage Missouri này bắt đầu trở thành
một nơi không c̣n người ở, th́ khu vực vốn là một chủng viện
này có biết rằng 3 năm sau đó, 1975, nó trở thành chốn nương
thân cho vừa đủ số cho 170 anh em Ḍng Đồng Công xuất
ngoại hay chăng?
Vào năm
1971, khi Đức Bernard Law, vị giám mục trẻ được tấn phong
làm chủ chiên cho Giáo Phận Spingfield Cape Giradeau, một
giáo phận chỉ có 3% Công giáo, có biết đâu rằng 4 năm sau,
1975, ngài sẽ được Đấng Quan Pḥng Thần linh sử dụng để bảo
trợ cho tất cả mọi anh em Ḍng Đồng Công từ Việt Nam sang
Hoa Kỳ?
Khi anh
em Đồng Công từ khắp nơi được lệnh Anh Cả về Nhà Mẹ
Thủ Đức để tránh nạn cộng sản nam tiến đang ùa xuống từ Miền
Trung, có ai trong chúng ta đă nghĩ được rằng Ḍng Đồng Công
sẽ có thể vượt thoát nạn cộng sản vô thần hay chăng, chứ
chưa nói ǵ đến có được một nơi trú ngụ khang trang để tu
tŕ và truyền giáo như là một Đồng Công Linh Địa.
Khi anh
em Đồng Công được lệnh tĩnh tâm chung tại Đệ Tử Viện Đồng
Công sáng ngày mùng 5/4/1975, để rồi sau bữa trưa đươc lệnh
bề trên tổng quyền thu đồ (không ai được báo cho nhà quê)
và lên đoàn xe đ̣ bấy giờ kéo tới đậu đầy sân Đệ Tử Viện để
cùng nhau xuống Phước Tỉnh thuộc Thị Xă B́nh Thuận, có ai
trong chúng ta nghĩ được rằng anh em Đồng Công sẽ được sang
Hoa Kỳ và được đến sinh sống và hoạt động ở Đồng Công
Linh Địa Carthage Missouri này hay chăng?
Trong hơn 20
ngày (5/4 - 28/4/1975) bị kẹt tại Phước Tỉnh, sống chật
vật ở khu nhà nghỉ mát của Ḍng Mến Thánh Giá Chợ Quán Phước
Tỉnh, và trong tâm trạng của hầu hết mọi người đều cảm thấy
chán chường thất vọng khi mắt th́ thấy tầu Mỹ ở ngoài xa
khơi, trong khi tai lại nghe qua radio rằng Mỹ chỉ đón rước
100 ngàn nhân viên làm cho họ thôi, vào lúc ấy có thể nào
tin được lời trấn an như đinh đóng cột của Anh Cả: Các
em đừng lo, khi nào việt cộng vào th́ cứ chạy ra khơi thế
nào tầu Mỹ cũng sẽ đón, chứ chưa nói đến việc tưởng tượng ra
nổi một Đồng Công Linh Điạ Carthage Missouri thoạt thoáng
nh́n hơi giống cảnh Dinh Độc Lập Việt Nam.
Vào những
ngày cuối cùng ở Việt Nam, tối Thứ Bảy 27/4 khi chạy ra
thuyền khi nghe tin cộng sản vào, và sáng Chúa Nhật 28/4
bắt đầu lên thuyền sang bên kia Bến Đá, rồi trưa Thứ Hai
29/4 đoàn thuyền đánh cá, trong đó có các thuyền của anh
em Đồng Công, bắt đầu ùa ra hải phận quốc tế khi Bến Đá bị
tấn công, bấy giờ có ai trong chúng ta cám thấy hân hoan vui
sướng v́ sắp sửa được đến ở khu vực Đồng Công Linh Địa này
hay chăng?
Trong thời
gian hơn kém 10 ngày lênh đênh trên biển vào đầu tháng
5/1975, sống nheo nhóc trên mấy chiếc tầu hàng của Hoa Kỳ
như Greenville Victory, Green Forest và Poineer Commander,
có ai trong chúng ta, từ tâm trạng đầy hoang mang lo lắng
không biết tương lai sẽ đi về đâu cho riêng bản thân ḿnh
cũng như cho chung phái đoàn xuất ngoại Đồng Công, đă
thấy được một viễn ảnh Đồng Công Linh Địa Carthage Missouri
chưa?
Trong thời
gian sống ở Đảo Guam (hơn kém nửa tháng, từ 11 đến
18/5/1975) hay Wake Island (đúng 2 tháng rưỡi, từ 10/5 đến
25/7/1975), rồi sau đó tản mát ở 3 trại tỵ nạn Pendleton
California, Fort Chaffee Arkansas và Indiantown Gape
Pennsylvania, sinh hoạt trà trộn với đồng bào, lo lắng t́m
người bảo trợ, anh em Đồng Công có nghĩ rằng tất cả sẽ cùng
nhau được chung sống ở Đồng Công Linh Địa Carthage Missouri
hay chăng?
Thế rồi,
thậm chí kể cả khi được cư ngụ ở chính Đồng Công Linh Địa
này, anh em Đồng Công hải ngoại có nghĩ rằng trụ sở chính
của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ, sau khi được Ṭa Thánh chấp
thuận vào năm 1980, lại chính là Đồng Công Linh Địa này hay
chăng, một khu vực được Ḍng Các Cha Thừa Sai Vô Nhiễm bán
lại với giá tượng trưng 1/2 triệu mỹ kim, trong khi anh chị
em Tin lành địa phương muốn mua với giá 10 triệu!
Chưa hết,
trong thời gian đầu ở Carthage Missouri này, năm đầu tiên
1975-1976, khi đang học Anh văn để có thể sinh sống tại Hoa
Kỳ, và năm 1976-1977 là thời điểm anh em bắt đầu đi các
nơi để học làm linh mục (thần và triết) hay học nghề
(in ấn) hoặc học lấy bằng cấp (ở Springfield MO), thậm chí
cho tới khi Ḍng có 12 tân linh mục Việt Nam đầu tiên tại
Hoa Kỳ vào mùa hè năm 1977 v.v. có ai nghĩ được rặng chính
nơi ḿnh trú ngụ đầu tiên tại Hoa Kỳ này sẽ trở thành một
Trung Tâm Thánh Mẫu sau này hay chăng, với Ngày Thánh Mẫu
hằng năm?
Thậm chí
cho đến sau mấy năm tổ chức Ngày Thánh Mẫu, một biến cố càng
ngày càng phát triển, càng có đông tham dự viên, càng thu
hút được cộng đồng dân Chúa khắp nơi, nhưng Ngày Thánh
Mẫu đồng thời lại trở thành gánh nặng cho chính nội bộ anh
em ḍng, chẳng những mệt mỏi khó nhọc quá sức về thể chất,
nhất là về tinh thần liên quan đến ơn gọi, đến độ anh em đă
phải đệ tŕnh Đức Cha xin băi Ngày Thánh Mẫu này, thế mà
qua ư của Đấng Bản Quyền địa phương cũng là vị đại ân nhân
bảo trợ cho ḍng ở Hoa Kỳ, Ngày Thánh Mẫu vẫn tiếp tục cho
tới ngày nay, với con số tham dự đông chưa từng thấy, một
con số vốn được ước lượng chứng 60-70 chục ngàn.
Như thế, trụ
sở của Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ ở Carthage Missouri không
phải chỉ là một Đồng Công Linh Địa đối với anh em Đồng Công
mà c̣n đối với cộng đồng dân Chúa nữa. Vậy lời trăn trối và
sai đi của Đấng Sáng Lập: "Các em đi để giữa lấy ḍng và để
truyền giáo" quả thực đă trở thành hiện thực nơi chính Đồng
Công Linh Địa này, nơi "Thiên Chúa là Thần Linh" (Gioan
4:24) đă tỏ ḿnh ra ở chỗ khiến cho chính anh em ḍng và
cộng đồng dân Chúa cảm thấy lạ lùng, ở chỗ Ḍng Đồng Công
chẳng những tồn tại mà c̣n phát triển cả về lănh vực truyền
giáo nữa. Và v́ thế, anh em Đồng Công xuất ngoại năm 1975
không phải chỉ để thoát nạn cộng sản mà thực sự là một cuộc
xuất hành / exodus - Lên Đường.
Đồng
Công Xuất Hành (Exodus)
Có thể nói
và phải nói rằng, theo Quan Pḥng Thần Linh của Đấng
làm chủ lịch sử loài người, th́ quốc biến cộng sản 1975 ở
Việt Nam là một cơ hội vô cùng hiếm quí cho biến cố Đồng
Công Xuất Hành.
Trước hết,
là v́ trước năm
1975, Đấng sáng lập một hội ḍng thuần túy Việt Nam đầu tiên
này đă có mộng thành lập một Chi Ḍng hay Tỉnh Ḍng ở hải
ngoại rồi. Bởi thế, quốc biến 1975 đă không phải là cơ hội
ngàn vàng cho ư định thành lập Chi Ḍng hay Tỉnh Ḍng của
ngài trở thành hiện thực hay sao? Có lẽ v́ thế, v́ chỉ có
mộng lập một Chi Ḍng, chứ không phải di chuyển cả ḍng, mà
chỉ có một nửa (đa số là trẻ trung) đi được, c̣n thành phần
(lăo thành cùng với chính Đấng sáng lập) ở lại để làm gốc
làm nền với tư cách là nhà mẹ của Chi Ḍng hải ngoại.
Sau nữa,
v́ là một cuộc Xuất Hành, một cuộc Lên Đường mà trong các
ḍng tu và hàng giáo sĩ Việt Nam, chỉ có Ḍng Đồng Công có
một nhân số vượt thoát năm 1975 đông nhất. Và thời điểm
lên đường được đàng hoàng tổ chức này đă vào đầu Tháng 4
(ngày 5) theo như dự định của bề trên tổng quyền, hơn là
cuối tháng 4. Đúng thế, nếu cuộc lên đường này êm xuôi như
dự tính th́ anh em Đồng Công sẽ ra Đảo Phú Quốc, rồi lánh
nạn sang các quốc gia Đông Nam Á (là vùng hầu hết theo Phật
giáo) để truyền giáo, rồi trở về sau khi hết quốc nạn cộng
sản.
Sau hết,
v́ là cuộc Xuất Hành hợp với ư định của Thiên Chúa qua lệnh
sai đi của Đấng sáng lập: "các em đi để giữ lấy ḍng và để
truyền giáo", mà chính Ngài đă nhúng tay vào một cách rất lạ
lùng, trong việc Ngài sai đến với hơn 170 anh em Đồng Công
xuất ngoại 1975 đông đảo đang bơ vơ lạc lơng và đang sợ tan
ḍng này bấy giờ một vị đại ân nhân bảo trợ là Đức Cha
Bernard Law, một vị giám mục nghèo nhưng mạnh tin, đă lo
liệu cho bằng ấy anh em ḍng có nhà ở, cơm ăn, áo mặc và học
hành ít là năm đầu tiên.
Chưa hết,
cũng nhờ Đấng bản Quyền địa phương đại ân nhân bảo trợ này
mà nhóm anh em Đồng Công Xuất Hành năm 1975, sau 5 năm đă
được Ṭa Thánh phê chuẩn thành Tỉnh Ḍng, hoàn toàn hiện
thực giấc mộng của Đấng sáng lập, một cách không ngờ, ngoài
sức tưởng tượng... nhờ quốc biến cộng sản 1975!
Với lực
lượng hùng hậu về nhân số đă cùng nhau Xuất Hành nhờ
quốc biến cộng sản 1975, anh em ḍng đă được mời gọi,
qua Đức Cha Brenard Law, cũng như từ ngài, qua các vị chủ
chăn khác ở những giáo phận có người Việt Nam tỵ nạn tại Mỹ
quốc, đáp ứng và phục vụ cho nhu cầu mục vụ của đồng đạo
cũng là đồng hương của ḿnh từ năm 1977, thời điểm ḍng có
thêm 12 tân linh mục cũng là thời điểm c̣n rất hiếm linh mục
Việt Nam ở các nơi.
Sau biến
cố 12 tân linh mục Đồng Công đầu tiên của Việt Nam tại Hoa
Kỳ là biến cố Ngày Thánh Mẫu từ năm 1978, một biến cố bao
giờ cũng được anh linh mục Cố Vấn III đặc trách về truyền
giáo đảm nhiệm, v́ biến cố này có tính cách tông đồ và
truyền giáo: tông đồ cho nội bộ tín hữu Công giáo Việt Nam,
và truyền giáo cho chẳng những đồng bào Việt Nam hải ngoại
hằng năm kéo nhau t́m đến không ít mà c̣n cho cả anh chị em
Kitô hữu tại thành phố Carthage nhỏ bé đông đảo nhà thờ Tin
Lành này.
Hiện
Tượng Đồng Công Xuất Hành chẳng những đă hiện thực hóa ước
mộng Tỉnh Ḍng của Anh Cả mà c̣n hiện thực cả ư định sai đi
của anh để anh em theo đuổi ơn gọi Đồng Công của anh và với
anh giúp anh và cùng anh bảo tồn ḍng và phát triển việc
truyền giáo của Ḍng nữa, ở ngay tại một đệ nhất cường quốc
trên thế giới là Hoa Kỳ này.
Đồng
Công Lư Tưởng
Tuy nhiên,
sẽ chẳng bao giờ xẩy ra chuyện Đồng Công Linh Địa và Đồng
Công Xuất Hành, nếu không có Đồng Công Lư Tưởng! Tại sao?
Nếu Anh Cả
lập ḍng là để huấn
luyện cho người Việt Nam nên thánh và có thánh như ở Tây
phương, th́ Lư Tưởng Thánh Đồng Công chính là động lực và là
căn nguyên hiện hữu của
hội ḍng thuần túy Việt Nam đầu tiên Đồng Công này. Tức là,
Ḍng Đồng Công sẽ không bao giờ có trên thế gian này và
trong lịch sử Giáo Hội hoàn vũ cũng như Giáo Hội Việt
Nam nếu không có Lư Tưởng Thánh Đồng Công.
Thế nhưng,
Lư Tưởng Thánh Đồng Công là ǵ và như thế nào? Là cựu tu
sĩ Đồng Công, ai trong chúng ta cũng quá quen với thành ngữ
này. Có ai trong chúng ta đă nghe thấy Anh Cả định nghĩa về
Lư Tưởng Thánh Đồng Công là ǵ và ra sao chưa?
Riêng em, em
chưa bao giờ trực tiếp nghe thấy từ Anh Cả, hay đọc thấy
từ những ǵ Anh Cả viết một cách minh nhiên và tỏ tường đâu
là Lư Tưởng Thánh Đồng Công! Chỉ căn cứ vào những ǵ được
Anh Cả huấn luyện bản thân ḿnh và anh em ḍng, em thấy rằng
Lư Tưởng Thánh Đồng Công được thể hiện ở 3 yếu tố bất khả
thiếu và bất khả phân ly sau đây:
1-
Không coi bất cứ một sự ǵ hơn Lư Tưởng Thánh. Cho
dù là chức linh mục cao cả và cần thiết cho việc quản trị
ḍng và ban phát các Bí Tích Thánh trong ḍng. Cho dù là học
vấn và bằng cấp là những ǵ cần thiết cho việc truyền giáo
chính yếu của ḍng là dạy học, là giáo dục, là đạo tạo tương
lai cho đất nước, cho Giáo Hội v.v. Tu là tu, là nên thánh,
chứ không phải để làm linh mục hay để được học hành. Thánh
trên hết, cho dù không làm linh mục và chẳng học hành ǵ.
2-
Chấp nhận mọi đau khổ thử thánh để theo đuổi Lư Tưởng Thánh
cho đến cùng. Cho
dù cả đời tu của ḿnh có phải làm bếp, chăn heo, coi nhà gà,
làm vườn v.v. chăng nữa, không bao giờ được học hành
hay được chọn học làm linh mục, không có danh phận hay chức
phận ǵ trong ḍng. Trong khi đó, thậm chí lại thấy những
người anh em tu sau ḿnh, có những anh em không nhân đức
bằng ḿnh, có những anh em không tài cán bằng ḿnh, có những
anh em không thông minh hơn ḿnh v.v., mà lại thay nhau làm
linh mục!
3- Hoàn
toàn tin tưởng phó thác để Chúa muốn làm ǵ th́ làm bằng
tinh thần b́nh dân phục vụ anh em. Lư
Tưởng Thánh Đồng Công sáng ngời nhất là ở chỗ
này, và tột đỉnh của Lư Tưởng Thánh Đồng Công là ở chỗ ấy. Ở
chỗ t́nh nguyện trở thành "thụ động" để cho Chúa muốn làm ǵ
th́ làm, như Mẹ Maria trong Biến Cố Truyền Tin: "Này tôi là
tôi tớ Chúa. Xin hăy thực hiện nơi tôi như lời ngài truyền"
(Luca 1:38), mà việc Chúa làm bao giờ cũng là những ǵ
tràn đầy yêu thương: "yêu cho đến cùng" (Gioan 1:13), được
thể hiện trước hết qua việc Chúa Kitô rửa chân cho các
môn đệ (xem Gioan 13:5), một h́nh ảnh yêu thương phục vụ đă
trở nên chính huy hiệu của Ḍng Đồng Công.
Như thế, Lư
Tưởng Thánh Đồng Công chất chứa tất cả Linh Đạo Đồng
Công, một linh đạo bao gồm 3 Tinh Thần chính
của Ḍng là Bỏ Ḿnh (yếu tố 1 và 2
trên đây), Tận Hiến và Yêu Nhau (yếu
tố 3 trên đây). Vẫn biết 3 Tinh Thần chính của Ḍng đều quan
trọng, nhưng nổi bật nhất vẫn là Tinh Thần Yêu Nhau, hoa
trái của cả Tinh Thần Bỏ Ḿnh lẫn Tinh Thần Tận Hiến. "Yêu
Nhau" là cụm từ được chính Chúa Kitô sử dụng: "Các con hăy
yêu nhau như Thày đă yêu các con" (Gioan 15:12). "Yêu Nhau"
cho dù có vẻ hướng nội (giữa anh em với nhau) nhưng có tác
dụng hướng ngoại như là một dấu chứng truyền giáo đích thực
và mănh liệt nhất: "Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con
là môn đệ của Thày" (Gioan 13:35).
Vậy, nếu
Ḍng Đồng Công được hiện hữu là v́ Lư Tưởng Thánh Đồng Công
th́ lệnh sai đi của Đấng sáng lập để bảo tồn ḍng và để
truyền giáo cũng chính là lệnh anh muốn sai anh em
ḍng đi để bảo tồn Lư Tưởng Thánh Đồng Công và phát triển Lư
Tưởng Thánh Đồng Công. Như thế, nếu ai đă từng là Đồng Công
mà c̣n theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công th́ vẫn thuộc
về Đồng Công ở một nghĩa nào đó, thậm chí vẫn tiếp tục bảo
tồn Ḍng và truyền giáo theo hoàn cảnh sống của ḿnh, đến độ
càng làm cho Ḍng phát triển sâu hơn nữa vào ḷng đời qua
thân phận giáo dân của thành phần cựu tu sĩ Đồng Công.
Đồng
Công Vốn Liếng
Thật
vậy, nh́n chung, qua ǵ̣ng lịch sử tha hương 40 năm qua, ư
nguyện của Anh Cả sai anh em ḍng đi để giữ lấy ḍng và để
truyền giáo kể như đă thành tựu. Đó là nội bộ trong ḍng nói
chung và Chi Ḍng Đồng Công Hoa Kỳ nói riêng. Tuy nhiên,
vấn đề không chỉ dừng lại ở chỗ này, nhất là đối với thành
phần anh em thân hữu hầu hết là cựu tu sĩ Đồng Công chúng
ta... Tại sao thế? Theo em, tại v́ ư nguyện bảo tồn ḍng và
truyền giáo dầu sao cũng không thực sự ứng nghiệm và toại
nguyện nơi mỗi một người anh em chúng ta! Bởi việc xuất khỏi
ḍng của chúng ta! Không biết quí anh có nghĩ như thế hay
chăng?
Đúng vậy,
không một ai trong anh em chúng ta khi bắt đầu bước chân vào
nhà ḍng đă có ư định xuất tu. Ai cũng muốn dấn thân theo
Chúa. Thế nhưng, trong cuộc hành tŕnh tu tŕ, chúng ta đă
thay đổi, đă quay đầu trở lại, đă hồi tục, về lại với trần
gian. Như thế là trực tiếp chúng ta không bảo tồn ḍng và
truyền giáo như Anh Cả mong muốn, và gián tiếp chúng ta đă
vô ơn bội nghĩa với Anh Cả một cách nào đó. Chỉ có lương tâm
chúng ta và Chúa biết.
Tuy nhiên,
cho dù việc xuất tu của chúng ta có là một lỡ lầm chăng nữa,
theo sự quan pḥng thần linh của Thiên Chúa, Đấng có thể
biến dữ thành lành, Đấng "làm cho mọi sự ḥa hợp với nhau
(makes all things work together - theo kiểu zigzag puzzle)
cho thiện ích của những ai được kêu gọi theo ư định của
Ngài" (Roma 8:28), con người cựu tu sĩ Đồng Công của chúng
ta và cuộc đời xuất tu của chúng ta ở ngoài đời, nếu vẫn c̣n
theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công, th́ bộ phận GPS thần
linh vẫn có thể tái hướng dẫn (recalculate) chúng ta cho tới
khi chúng ta đạt được Lư Tưởng Thánh Đồng Công, đích điểm
của việc "giữ lấy ḍng và truyền giáo".
Không phải
hay sao, giờ đây anh em chúng ta hầu hết là giáo dân, một
khi chúng ta vẫn tiếp tục sống Lư Tưởng Thánh Đồng Công bằng
Linh Đạo Đồng Công là 3 tinh thần chính của ḍng, cũng như
bằng các phương tiện khác của ḍng mà chúng ta đă được hấp
thụ từ khi c̣n trong ḍng, thành phần Đồng Công giáo dân
chúng ta đă làm cho Ḍng Đồng Công được Anh Cả sáng lập có
những vị thánh giáo dân Đồng Công.
Ư nguyện
lập ḍng cho người Việt Nam nên thánh của Anh Cả không phải
chỉ cho thành phần tu sĩ và linh mục trong ḍng mà c̣n cho
cả thành phần giáo dân ở ngoài đời nữa. Đó là lư do Anh Cả,
sau năm 1975, bắt đầu từ năm 1978, đă thành lập tổ chức
Gia Đ́nh Đồng Công, sau đó ít lâu được gọi là Gia Đ́nh Tận
Hiến Đồng Công. Vậy anh em thân hữu Đồng Công chúng ta cho
dù chưa gia nhập, hay không muốn gia nhập tổ chức giáo dân
chính thức theo Hiến Pháp của Ḍng này, chúng ta vẫn có thể
theo đuổi Lư Tưởng Thánh Đồng Công bằng chính vốn liếng
chúng ta đă được trang bị trong thời gian tu dài ngắn trong
ḍng của mỗi người chúng ta.
Thế
nhưng, đâu là cái vốn liếng Đồng Công của chúng ta? Hiện tại
cái vốn liếng ấy như thế nào? Vốn liếng Đồng Công em muốn
nói đến ở đây bao gồm, trước hết là chính Lư Tưởng
Thánh Đồng Công và Linh Đạo Đồng Công bao gồm 3 tinh thần
chính của Ḍng là bỏ ḿnh (tự ái và ư riêng), yêu nhau (b́nh
dân và phục vụ) và tận hiến (bé nhỏ và tín thác), và sau nữa
là các phương tiện để đạt đến Lư Tưởng Thánh ấy, như ḷng
tôn sùng Thánh Thể (qua việc tham dự Phụng Vụ Thánh và lắng
nghe Lời Chúa bằng việc hằng ngày suy niệm mấy câu Phúc Âm),
tôn sùng Thánh Mẫu (qua Kinh Mân Côi và sống đời tận hiến
nhờ Mẹ đến Chúa) và tôn sùng Đức Thánh Cha (qua việc trung
thành với Giáo Hội và vị đại diện Chúa Kitô trên trần gian,
xây dựng nhiệm thể của Người bằng đời sống chứng nhân cùng
các hoạt động tông đồ).
Riêng em,
mỗi lần được bất cứ ai khen tặng, em đều tuyên xưng một câu
duy nhất, như nhiều anh em đă nghe: tất cả đều từ vốn
liếng Đồng Công, từ Cha Thủ! Chính Anh Cả là vị linh hướng
huấn thánh cho em khi em c̣n trong ḍng. Thời gian ở Di Linh
(1970-1972), hai lần em đă được anh huấn thánh như thế này.
Lần nhất,
vào năm 1971, ngay chính lúc em t́nh nguyện làm bếp v́ thấy
anh đang vất vả t́m người làm nhiệm vụ này, nhưng anh đă nói
ngay giữa một số anh em đang quây quần bên anh rằng: "Tâm
Phương mà làm bếp th́ quỉ cũng không ăn được". Thế mà, anh
vẫn tin tưởng em khi sai em ra Nhà Đá làm bếp vào đầu năm
1975 và làm bếp cho cả nhóm trung ương xuất ngoại nữa.
Lần hai,
vào mùa hè năm 1972, anh bất ngờ gọi em đến gặp anh sau điểm
tâm sáng, đi dọc theo hành lang hội trường (giữa pḥng ngủ
bên trên và pḥng ăn bên dưới). Anh đột nhiên giáng xuống
trên em 3 tội phạm đến 3 lời khấn: 1- nghĩa riêng (liên
quan đến lời khấn khiết tịnh), 2- chống đối (liên quan đến
lời khấn tuân phục), và 3- ham học (ở một nghĩa nào đó liên
quan đến lời khấn khó nghèo). Cảm thấy oan ức và cố minh oan
nhưng không được, em đă khóc không nói lên lời. Anh bảo "vậy
có dám bỏ học hay chăng?" Em đồng ư liền. Và em phải chịu
h́nh phạt cho 3 thứ tội này là: 1- sáng làm công tác (ngoài
vườn), 2- chiều hồi tâm (trong nhà nguyện, 3- tối câm lặng
(khi họp đội khấn).
Mấy
ngày đầu hồi tâm, em vẫn thấy ḿnh hoàn toàn bị oan ức và
cảm thấy buốn tủi. V́ ḿnh chỉ một ḷng theo đuổi Lư Tưởng
Thánh Đồng Công, không thiết một sự ǵ khác, luôn t́nh
nguyện làm những việc thường hèn trong ḍng, một khi vừa
biết ư bề trên v.v. Thế nhưng, sau đó, em đă chẳng những lấy
lại được b́nh an mà c̣n phấn khởi nữa, khi chợt hiểu được ư
nghĩa sâu xa của một câu Phúc Âm thường nghe, đó là câu:
"hăy đến mà ngồi vào chỗ cuối rốt" (Luca 14:10).
Ở đây Chúa
không nói là "hăy chọn chỗ cuối rốt mà ngồi" như em vẫn
thường nghe, chính Anh Cả hay nói, mà là "hăy đến ngồi vào
chỗ cuối rốt". Tức là chỗ mà ḿnh không "chọn", nhưng do
Chúa "chọn" cho ḿnh. Nếu ḿnh được quyền "chọn" lấy cho
ḿnh bất cứ điều ǵ như một người lớn khôn ngoan th́ những
thứ ấy chưa chắc đă là chỗ cuối rốt, dù chúng ta cho là chỗ
cuối rốt, nhưng nhiều khi lại là ư riêng của chúng ta. Trái
lại, biết chấp nhận mọi sự theo ư muốn của Thiên Chúa như
một con trẻ th́ những ǵ Chúa muốn cho ḿnh mới chính là chỗ
cuối rốt của ḿnh...
Thế rồi,
trong khi ánh sáng Lời Chúa ấy bừng lên trong đêm tối tăm
bấy giờ đă làm em thức tỉnh, đă xoay hẳn ư thức sống tu đức
của em, th́ em được Anh Cả gọi vào pḥng của anh. Anh bảo em
vào giúp tiểu chủng viện Simon Ḥa Đà Lạt. Em giật ḿnh khi
nghe điều này, và lần đầu tiên em bày tỏ nỗi do dự của em,
nại lư do em đang phải cải thiện đời sống, kém tài sinh
hoạt, chẳng có bằng cấp ǵ (ngoài bằng tú tài 1 từ năm
trước), trong khi đó có nhiều anh em xứng đáng đem
chuông đánh nước người hơn em. Anh Cả cũng công nhận là "có
nhiều anh em can anh đừng cho em đi... nhưng em cứ đi, đă có
Chúa giúp".
Vâng,
chính ḷng tin tưởng của Anh Cả nơi em và nhờ đó, em cũng
hoàn toàn tin tưởng vào Chúa Mẹ để làm một việc chưa bao giờ
làm (dạy học, phụ quản lư, phụ giám thị, coi cứu thương
v.v.), ở một môi trường hoàn toàn mới lạ, môi trường giáo
dục chủng sinh làm linh mục, môi trường cần phải làm mô
phạm, đă làm cho những ǵ em làm trổ sinh hoa trái tuyệt
vời ngoài sức tượng tượng của em, và chính việc Anh Cả thử
thách huấn thánh em, kèm theo ḷng tin của Anh Cả nơi em,
cùng với thành quả chứng thực về niềm tin của Anh Cả ấy
qua lần em tin tưởng dấn thân phục vụ 2 năm này (1972-1974),
không ngờ đă trang bị cho em vào đời và thật sự đă trở thành
nền tảng vững chắc cho cuộc đời hoạt động tông đồ giáo dân
của em thật là thành công sau này.
Đúng thế,
không biết các anh như thế nào, riêng em càng sống càng thấy
ḿnh đích thực là Đồng Công, hoàn toàn bị ảnh hưởng Đồng
Công và sặc mùi Đồng Công, đến độ em hay nói với một số anh
trong ḍng: em là Đồng Công nằm vùng (qua các việc tông đồ
giáo dân theo tinh thần Ḍng) và là Đồng Công recyle (về
giúp Chi Ḍng một cách nào đó và ở một khía cạnh nào đó, như
phục vụ Gia Đ́nh Tận Hiến Đồng Công hay chia sẻ về Thánh Mẫu
Fatima và Ḷng Thương Xót Chúa trong các Ngày Thánh Mẫu
2009-2014). Trong thời gian cuối đời của Anh Cả năm 2007,
em đă suy nghĩ rất nhiều về ḍng, và càng nghĩ về ḍng em
càng thấm thía, và càng thấm thía hơn khi sống ở một môi
trường khác!
Thú thật,
nhờ vốn liếng Đồng Công này mà tâm phương em đây mới có ngày
hôm nay, mới tồn tại tới bây giờ, để được ở cùng quí anh vào
lúc này đây, trong cuộc hội ngộ Thân Hữu Đồng Công 40 năm
tha hương trong chính Năm Đời Thánh Hiến của Giáo Hội: Ngợi
khen Chúa, Tri Ân Mẹ, Cám ơn Ḍng và Tạ ơn Anh Cả. Amen.